นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนายฉิน ยู่เซิน ทูตวัฒนธรรมประจำสถานเอกอัครราชทูต สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย พร้อมทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้แทนที่เกี่ยวข้องจาก 10 พื้นที่ลัก ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร สุพรรณบุรี ราชบุรี พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี(พัทยา) เชียงใหม่ นครสวรรค์ นครราชสีมา สงขลา(หาดใหญ่) ภูเก็ต ร่วมกันแถลงข่าว เทศกาลตรุษจีน ไชน่าทาวน์ในประเทศไทย เพื่อประชาสัมพันธ์ส่งเสริมให้เทศกาลตรุษจีนเป็นกิจกรรมรองรับนักท่องเที่ยวจากนานาชาติ โดยเฉพาะตลาดเอเชีย ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญ และมีวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกัน จากนโยบายของ ททท. มุ่งผลักดันเป้าหมายนักท่องเที่ยวให้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยการส่งเสริมและสร้างสรรค์กิจกรรมทางการท่องเที่ยวเป็นการดึงดูด เช่นเทศกาลตรุษจีนที่มีจุดเด่นและมีจุดแข็งโดยชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมากที่อาศัยอยู่หลายพื้นที่ด้วยกัน ที่สำคัญคือเทศกาลตรุษจีน ยังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ทั้งนี้งานเทศกาลตรุษจีนไชน่าทาวน์ที่ ททท. สนับสนุนรวม 10 พื้นที่ใน 5 ภูมิภาคของประเทศไทยประกอบด้วยเทศกาลตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราช(14-15 กุมภาพันธ์) งานอภินิหารมังกรสวรรค์ ตรุษจีนสุพรรรบุรี(12-16 กุมภาพันธ์) ตรุษจีนกรุงเก่าอยุธยามหามงคล “มหาเฮง”(15-19 กุมภาพันธ์) ตรุษจีนเมืองพัทยา(14-16 กุมภาพันธ์) ราชบุรีไชน่าทาวน์ (14-22 กุมภาพันธ์) งานไชน่าทาวน์เมืองเชียงใหม่ ครั้งที่ 8 (14-15 กุมภาพันธ์) ประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ (7-18 กุมภาพันธ์) ตรุษจีนโคราช (13-15 กุมภาพันธ์) ตรุษจีนหาดใหญ่ (14-17 กุมภาพันธ์) และตรุษจีน ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ครั้งที่ 11 (19-21 กุมภาพันธ์) รวมทุกพื้นที่มีระยะเวลาจัดงานคาบเกี่ยว ยาวนานกว่า 2 สัปดาห์ ในปีนี้ ททท. ได้รับความร่วมมือด้วยดีจากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ให้การสนับสนุนสุดยอดศิลปการแสดงจาก มณฑลต่าง ๆ และเขตปกครองพิเศษของจีน อาทิ มวยกังฟูจากนครปักกิ่ง งิ้วราชสำนักจากมณฑลจี๋หลิน การแสดงเปลี่ยนหน้ากากจากมณฑลเสฉวน ระบำชนเผ่า ของทิเบต ระบำฮุยกูซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อย (จีนมุสลิม) ในเขตซินเกียง ระบำมองโกล ฯลฯ ล้วนหาชมได้ยากและมาจากหลากหลายทั่วภูมิภาคของจีนแผ่นดินใหญ่ การแสดงดังกล่าวจะเริ่มเปิดตัวในวันที่ 6-7 กุมภาพันธ์ ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ จากนั้นจะเปิดรอบแสดงพิเศษ ณ โรงละครแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 8-11 กุมภาพันธ์ 2553 จัดแสดงวันละ 2 รอบ บัตรราคา 1,000 / 500 / 200 บาท และ 50 บาทสำหรับนักเรียน นักศึกษา รายได้จากการจำหน่ายบัตร จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อใช้จ่ายตามพระราชอัธยาศัย สามารถซื้อบัตรได้ที่ โรงละครแห่งชาติ หรือที่งานจำหน่ายและจัดเก็บรายได้ ททท. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย การเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน ที่จัดขึ้นโดยความร่วมมือของ ทั้ง 2 ประเทศ โดยผ่านวัฒนธรรมเป็นสื่อกลาง ซึ่งคณะนักแสดง บุคคลสำคัญ และสื่อมวลชนจากสาธารณรัฐประชาชนจีน รวมกว่า 200 ราย ที่เดินทางเข้ามาในช่วงเวลาดังกล่าว ยังจะได้เดินทางหมุนเวียนไปเปิดการแสดงในพื้นที่อื่น ๆ อีกด้วย ซึ่ง ททท. ได้สอดแทรกการพาเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ เช่น พระบรมมหาราชวัง วัดพระแก้ว พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ช็อปปิ้งศูนย์การค้า ฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ สยามนิรมิต อุทยานมังกรสวรรค์ พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำบึงฉวาก จังหวัดสุพรรณบุรี ล่องเรือแม่น้ำสะแกกรัง วัดท่าซุง ชมสินค้าโอทอปหมู่บ้านด่านเกวียน เป็นต้น กิจกรรมข้างต้นนอกจากจะช่วยเสริมภาพลักษณ์ที่ดีแล้ว ยังส่งผลดีต่อการขยายผลประชาสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนทางการท่องเที่ยวระหว่างกัน
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น