24 มกราคม 2553

โครงการประกวดภาพถ่าย หัวข้อ “วิถีแห่งสันติ”

หลักการและเหตุผล ปัจจุบันสังคมไทยกำลังเผชิญกับปัญหาความรุนแรงต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับบุคคล องค์กร ชุมชน ประเทศ แม้กระทั่งไปจนถึงระดับระหว่างประเทศ ปัญหาความรุนแรงนี้มีทั้งความรุนแรงทางตรง (Direct Violence) เช่น การทะเลาะวิวาท การทำร้ายร่างกายและจิตใจ การก่อการร้าย การรบพุ่ง และความรุนแรงทางอ้อม (Indirect Violence) ความรุนแรงเชิงโครงสร้าง ซึ่งเป็นความรุนแรงที่ประชาชนต้องทนทุกข์ อันเนื่องมาจากระบบสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองที่เป็นอยู่ เช่น ความยากจน การไม่มีงานทำ การเอารัดเอาเปรียบ การเหยียดเชื้อชาติศาสนา การทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

สาเหตุสำคัญประการหนึ่งของปัญหาความรุนแรงมาจากความไม่รู้ ความไม่เข้าใจ การไม่ยอมรับ และไม่เคารพในความแตกต่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นความหลากหลายทางชีวภาพ เชื้อชาติ ศาสนา ภาษา และวัฒนธรรม เป็นต้น รวมทั้งยังมีสาเหตุมาจากปัจจัยอื่นๆ อีกหลายประการ วิถีแห่งสันติ (ซึ่งก็มีอยู่อย่างหลากหลาย) จึงเป็นทางออกของปัญหาดังกล่าวที่ประชาชนทุกรูปทุกนามควรเอาใจใส่ สร้างสรรค์ขึ้นมา เพื่อส่งเสริมการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ มหาวิทยาลัยพายัพ จึงจัดโครงการประกวดภาพถ่ายครั้งนี้ โดยมุ่งหวังว่าภาพถ่ายนั้นจะเป็นสื่อที่ประชาชนสามารถเข้าร่วมสะท้อนแนวคิด “วิถีแห่งสันติ” ได้ง่ายและน่าสนใจ เพื่อส่งเสริมการลดพื้นที่ความรุนแรง และขยายพื้นที่แห่งสันติในสังคมต่อไป

วัตถุประสงค์ของการประกวด
- เพื่อให้ผู้สนใจได้แสดงออกถึงแนวคิดเกี่ยวกับวิถีแห่งสันติผ่านมุมมองของภาพถ่าย
- เพื่อส่งเสริมทัศนคติใฝ่สันติ
- เพื่อฉลองครบรอบ 35 ปี มหาวิทยาลัยพายัพ
- แนวคิดของการประกวดถ่ายภาพ หัวข้อ “วิถีแห่งสันติ” ภาพที่ส่งเข้าประกวดเป็นภาพถ่ายที่สะท้อนอุดมการณ์หรือค่านิยมที่สนับสนุนสร้างสรรค์การใฝ่ใจในสันติ หรือวิถีทางแห่งการสร้างสันติต่างๆ ในสังคม

ผู้รับผิดชอบโครงการ
คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ

ลักษณะของภาพที่ส่งเข้าประกวด
ภาพถ่ายสีหรือขาวดำ, ถ่ายด้วยกล้องฟิล์มหรือกล้องถ่ายภาพดิจิตอล

ประเภทของการตัดสินภาพที่ส่งเข้าประกวดเข้าประกวด
ประเภทประชาชนทั่วไป ประเภทนักศึกษา

คุณสมบัติผู้ประกวด
ประชาชนทั่วไป นักศึกษา ที่กำลังศึกษาไม่เกินกว่าระดับปริญญาตรี

รางวัลการประกวด
ประเภทประชาชนทั่วไป
รางวัลที่ 1 : เงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
รางวัลที่ 2 : เงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
รางวัลที่ 3 : เงินรางวัล 2,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
รางวัลชมเชย : 10 รางวัล

ประเภทนักศึกษา
รางวัลที่ 1 : เงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
รางวัลที่ 2 : เงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
รางวัลที่ 3 : เงินรางวัล 2,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร
รางวัลชมเชย : 10 รางวัล

กำหนดการส่งภาพเข้าประกวด
• ส่งผลงานได้ที่ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยตนเองหรือทางไปรษณีย์ นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปถึงวันที่ 31 มกราคม 2553 ถือเอาวันที่ประทับตราไปรษณีย์เป็นสำคัญ
• ประกาศผลการตัดสินวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2553
• จัดนิทรรศการวันที่ 16-28 กุมภาพันธ์ 2553ณ อาคารศูนย์การเรียนรู้สิรินธร

กติกาการส่งภาพประกวด และกำหนดการ
- เป็นภาพถ่ายด้วย กล้องดิจิตอล หรือกล้องฟิล์ม
- ภาพที่ถ่ายด้วยกล้องฟิล์มหรือกล้องดิจิตอล สามารถตกแต่งภาพด้วยโปรแกรมในคอมพิวเตอร์ได้ โดยไม่ทำให้ภาพดูเกินเลยจากความเป็นจริงตามธรรมชาติ ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวด
- ผู้ส่งและเจ้าของภาพต้องเป็นคนเดียวกัน ไม่เคยมีการเผยแพร่ต่อสาธารณชน หรือเคยได้รับรางวัลใดๆ มาก่อน
- ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวด ต้องอัดขยายลงบนกระดาษที่มีขนาดความกว้างด้านใดด้านหนึ่ง ไม่ต่ำกว่า 15 นิ้ว - คณะกรรมการจะพิจารณาจากภาพที่ปรากฏบนภาพอัดขยายเท่านั้น และภาพทั้งหมดจะไม่ส่งคืน
- ด้านหลังของทุกภาพให้ระบุชื่อภาพ สถานที่ถ่ายภาพ ประเภทของการส่งเข้าประกวด ชื่อ-นามสกุลผู้ถ่ายภาพ ที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก ในกรณีส่งประเภท นักศึกษาให้ระบุระดับการศึกษา สาขาวิชา มหาวิทยาลัย โดยมีข้อความบรรยายแนวคิด ของภาพความประทับใจเกี่ยวกับภาพที่ส่งเข้าประกวดประมาณ 2-3 บรรทัด
- ส่งภาพได้ไม่จำกัดจำนวน ผู้ส่งภาพเข้าประกวดมีสิทธิ์ได้รับรางวัลสูงสุดเพียงรางวัลเดียวเท่านั้น
- ภาพถ่ายที่ส่งประกวด อาจถูกนำไปแสดงบนเว็บไซต์ซึ่งบุคคลทั่วไปเข้าถึงได้ ผู้จัดไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ สำหรับการละเมิดลิขสิทธิ์จากบุคคลที่สาม
- ภาพที่ได้รับรางวัล ผู้จัดจะติดต่อให้เจ้าของภาพจัดส่งฟิล์มต้นฉบับหรือไฟล์ภาพดิจิตอลในแผ่นซีดี เพื่ออัดขยายสำหรับการจัดแสดงภาพ
- การตัดสินภาพถ่ายจะมีการแบ่งประเภทตามคุณสมบัติของผู้ส่งภาพเข้าร่วมประกวดเท่านั้น แต่จะไม่มีการแบ่งประเภทของภาพถ่าย โดยจะพิจารณาจากคุณค่าของผลงานเป็นหลัก
- คณะกรรมการมีสิทธิ์กำหนดวิธีการตัดสิน
- การตัดสินของคณะกรรมการทั้งในรอบคัดเลือกและรอบตัดสินถือว่าเป็นที่สิ้นสุด
- คณะกรรมการจัดการประกวด และผู้สนับสนุนการการประกวดทุกท่านไม่มีสิทธิ์ในการส่งภาพเข้าประกวด
- ภาพถ่ายที่ผ่านเข้ารอบ 50 ภาพสุดท้ายจะถูกนำไปจัดนิทรรศการ ณ ศูนย์การเรียนรู้สิรินธร เป็นเวลาหนึ่งเดือน- การส่งภาพเข้าประกวด ให้ถือว่าเจ้าของภาพตกลงปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ข้างต้น
- ผู้จัดขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขและกติกาตามความเหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น