24 มกราคม 2553

โครงการประกวดภาพถ่ายชุด “คุณค่าของข้าวไทย”

แนวคิดโครงการ

โครงการประกวดภาพถ่าย “คุณค่าของข้าวไทย” ริเริ่มและดำเนินการขึ้น เนื่องจาก บริษัท น้ำมันบริโภคไทย จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำมันรำข้าว “คิง” ได้เห็นถึงความสำคัญและคุณค่าของข้าวไทย พร้อมทั้งอยากให้เยาวชนไทยได้ตระหนักและสำนึกในคุณค่าและความสวยงามของเมล็ดข้าว รวงข้าว ทุ่งข้าว ตลอดจนวิถีชีวิตความผูกพันของข้าวกับชาวนาไทย ผ่านการถ่ายภาพ นอกจากนั้น ยังเป็นการสนับสนุนการกำหนดให้มี “วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ” คือ 5 มิถุนายน ของทุกปี ตามมติของคณะรัฐมนตรีที่ให้ความเห็นชอบเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2552 อีกด้วย

วัตถุประสงค์
เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความสามารถ ทั้งด้านความคิดสร้างสรรค์และศิลปะการถ่ายภาพ จากการนำเสนอภาพเกี่ยวกับ“ข้าว”และวิถีชีวิตความผูกพันของข้าวกับชาวนาไทย

เพื่อให้นักศึกษาได้เห็นถึงความสำคัญ คุณค่า และความสวยงามของข้าวไทย

เพื่อส่งเสริมการปลุกจิตสำนึกของคนไทยให้เห็นถึงคุณค่าของข้าวไทยและกระตุ้นให้เกิดความรักความหวงแหนข้าวไทย เกิดความภาคภูมิใจในภูมิปัญญาของชาวนาไทยที่ได้สืบทอดกันมาอย่างช้านาน ผ่านการประชาสัมพันธ์โครงการฯ และการจัดนิทรรศการภาพถ่าย

คุณสมบัติผู้สมัคร
• นิสิต นักศึกษา ในระดับปริญญาตรี ทุกคณะ ทุกชั้นปี ทุกมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ
• มีใจรักในการถ่ายภาพ
• ชอบท่องเที่ยวชื่นชมธรรมชาติ

หลักฐานการสมัคร
• ใบสมัคร พร้อมลายเซ็นของอาจารย์ที่ปรึกษา
• รูปถ่ายปัจจุบัน ขนาด 4x6 นิ้ว จำนวน 1 รูป
• สำเนาบัตรประชาชน และสำเนาบัตรนักศึกษา

รายละเอียดการประกวดภาพถ่าย

แนวความคิด
ภาพถ่ายในหัวข้อ “คุณค่าของข้าวไทย” เป็นภาพความงดงามที่เกี่ยวข้องกับข้าวไทยทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นความงามของเมล็ดข้าว รวงข้าว ทุ่งข้าว การปลูก การเก็บเกี่ยว รวมถึงวิถีชีวิตของชาวนาที่ผูกพันกับข้าวในแง่มุมต่างๆ ที่สะท้อนให้เห็นถึง “คุณค่าของข้าวไทย”

ประเภทของภาพ
1. ภาพสไลด์สีขนาด 35 มม.
2. ภาพดิจิทัลสี

เงื่อนไขการส่งผลงานเข้าประกวด
1. ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวด ผู้สมัครจะต้องส่งเป็นภาพสี ขนาด 10 X 12 นิ้ว โดยระบุรายละเอียดที่ ด้านหลังภาพ ดังต่อไปนี้
1.1 ชื่อภาพ และหมายเลขของภาพ
1.2 รายละเอียดของการถ่ายภาพนั้น ได้แก่ วัน เวลา สถานที่ ที่ถ่ายภาพ พร้อมทั้งบรรยายเรื่องราวของภาพ หรือเหตุการณ์ความประทับใจ ประมาณ 2-3 บรรทัด
1.3 ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ พร้อมเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวกของผู้ส่งภาพถ่ายเข้าประกวด
1.4 การลงนามรับรองของอาจารย์ที่ปรึกษาที่ระบุไว้ในใบสมัคร


กรณีเป็นภาพสไลด์สี
ผู้ส่งภาพเข้าประกวดจะต้องแนบฟิล์มต้นฉบับในกรอบพลาสติกขนาด 2×2 นิ้ว เท่านั้น พร้อมทั้งเขียนชื่อ ที่อยู่ของผู้ส่ง หมายเลขประจำภาพ และจำนวนภาพ ที่ส่งภาพเข้าประกวด อย่างชัดเจนไว้บนกรอบสไลด์ และทำเครื่องหมายจุดกลมบนมุมล่างซ้ายทุกภาพ

กรณีเป็นภาพดิจิทัล

1. เป็นภาพที่ถ่ายด้วยกล้องดิจิทัล หรือสแกนจากฟิล์มสามารถปรับสี ตกแต่งแก้ไขในด้านเทคนิค เพื่อให้ภาพมีคุณภาพดีขึ้น แต่ทั้งนี้ภาพจะยังต้องดูเป็นธรรมชาติเหมือนถ่ายภาพปกติ ห้ามตัดต่อและซ้อนภาพ ขนาดของไฟล์ต้องมีความละเอียด อย่างน้อย 6 ล้านพิกเซล รูปแบบของไฟล์ในแบบมาตรฐาน .TIFF หรือ .JPEG ที่มีคุณสมบัติ High Resolution ไม่ต่ำกว่า 300 dpi (ไม่รับภาพที่เป็น Raw File และไฟล์ที่เป็นสกุลอื่น) พร้อมบันทึกลงแผ่น CD-ROM
2. ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวด ต้องเป็นภาพที่ถ่ายด้วยตนเอง และไม่เคยได้รับรางวัลจากโครงการประกวดใดๆ มาก่อน และต้องเป็นภาพที่ไม่เคยตีพิมพ์ในนิตยสาร หนังสือ แผ่นภาพ หรือ เอกสารใดๆ ที่ทำขึ้นเพื่อการจำหน่าย
3. ภาพถ่ายที่ได้รับรางวัลทั้งหมด และภาพถ่ายที่เข้ารอบสุดท้าย ทางคณะผู้จัดขอสงวนสิทธิในการคัดเลือกนำภาพไปจัดแสดงในที่ต่างๆ และสามารถดำเนินการจัดพิมพ์-เผยแพร่ผลงานในสูจิบัตร และเอกสารสิ่งพิมพ์ รวมทั้งสารสนเทศทุกประเภท โดยไม่ต้องแจ้งให้ทางเจ้าของภาพทราบล่วงหน้า
4. ส่งผลงานภาพถ่ายเข้าประกวดได้ไม่จำกัดจำนวนภาพ และทางผู้จัดจะส่งคืนภาพที่ไม่ได้ รับรางวัล (เฉพาะภาพสไลด์) ไปตามที่อยู่ของผู้ส่งเข้าประกวดที่ระบุไว้ในใบสมัครทางไปรษณีย์ หรือสามารถติดต่อรับคืนด้วยตนเองได้ที่ ฝ่ายการตลาด บริษัท น้ำมันบริโภคไทย จำกัด
5. ภาพที่ส่งเข้าประกวดที่ไม่ถูกต้องตามกติกาการประกวดข้อใดข้อหนึ่ง จะไม่ได้รับการพิจารณา และแม้ว่าจะได้รับการพิจารณาให้ได้รับรางวัลใดรางวัลหนึ่งไปแล้ว หากมีการท้วงติงถึงการทำผิดกติกาข้อใดข้อหนึ่ง และสามารถพิสูจน์ได้ว่าทำผิดกติกา ผู้จัดโครงการประกวดสามารถยกเลิก และเปลี่ยนแปลงการตัดสิน รวมทั้งขอคืนรางวัลได้ ภายใน 1 เดือน นับจากวันที่ประกาศผลการตัดสิน
6. ผู้ส่งภาพเข้าประกวด มีสิทธิ์ได้รับรางวัลสูงสุดเพียงรางวัลเดียว
7. ผู้ส่งภาพเข้าประกวดทุกท่านยินยอมปฏิบัติตามกติกาที่ระบุไว้ทุกประการ และผลการตัดสินของกรรมการถือเป็นที่สุด
8. ไม่เสียค่าธรรมเนียมการสมัคร
9. การส่งภาพเข้าประกวด ให้ถือว่าเจ้าของภาพตกลงปฏิบัติตามกติกาต่างๆ ข้างต้น
10. รายละเอียดเงื่อนไขและใบสมัคร สามารถ Download ได้ที่ www.KingRiceBranOil.com หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ ฝ่ายการตลาด บริษัท น้ำมันบริโภคไทย จำกัด โทรศัพท์ (02) 249 9348 -52 โทรสาร (02) 249 4914


วิธีการส่งใบสมัครและผลงานโดยส่งใบสมัครและผลงานด้วยตนเอง หรือทางไปรษณีย์ ตามที่อยู่ บริษัท น้ำมันบริโภคไทย จำกัด 3366/6-8 ซอยมโนรม ถนนพระราม 4 แขวงคลองตัน เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110

รางวัล
เงินรางวัลรวม 65,000 บาท แบ่งเป็น
รางวัลชนะเลิศ จำนวน 1 รางวัล เงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จำนวน 1 รางวัล เงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จำนวน 1 รางวัล เงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร
รางวัลชมเชย จำนวน 10 รางวัล เงินรางวัล 3,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร
หมายเหตุ ภาพที่ได้รับคัดเลือกให้แสดงผลงานในพิธีมอบรางวัล จะได้รับของที่ระลึกจากทางบริษัทฯ

คณะกรรมการตัดสิน1. ผู้ทรงคุณวุฒิจากสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จำนวน 3 ท่าน 2. คณะผู้บริหารจากบริษัท น้ำมันบริโภคไทย จำกัด จำนวน 2 ท่าน

เกณฑ์การตัดสิน คณะกรรมการตัดสินจะพิจารณาจาก 1. ความสวยงามของภาพที่สอดคล้องกับหัวข้อการประกวด 2. เทคนิคการถ่ายภาพ

กำหนดการ
• ประชาสัมพันธ์โครงการตั้งแต่เดือนตุลาคม 2552 – มกราคม 2553
• เปิดรับใบสมัครและผลงาน ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2553
• พิจารณาภาพและตัดสินรางวัล วันศุกร์ที่ 12 มีนาคม 2553
• ประกาศผลภาพที่ได้รับรางวัล วันศุกร์ที่ 19 มีนาคม 2553 ทาง www.KingRiceBranOil.com และจะแจ้งผลให้ผู้ได้ที่รับรางวัลทุกท่านรับทราบทางโทรศัพท์หรือทางไปรษณีย์
• พิธีมอบรางวัลและแสดงภาพที่ได้รับรางวัลทั้งหมด จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 3 เมษายน 2553 (เวลาและสถานที่จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง)
• กำหนดการนี้เป็นการประมาณการตามข้อมูลในปัจจุบัน อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความ เหมาะสมในภายหลัง ซึ่งจะมีการแจ้งให้ทราบ ทาง www.KingRiceBranOil.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น