3 มีนาคม 2553

โครงการประกวดภาพถ่าย“การศึกษาไทย”

วัตถุประสงค์

เพื่อให้ประชาชนทั่วไป ได้มีส่วนร่วมเสนอแนวคิด ประสบการณ์ และมุมมองเกี่ยวกับการศึกษาไทย ผ่านภาพถ่ายและภาพจิตรกรรมเพื่อการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองไปสู่เป้าหมายได้อย่างดียิ่ง โดยเน้นในเรื่อง การพัฒนาคุณภาพคนไทยยุคใหม่การพัฒนาคุณภาพครูยุคใหม่ การพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาและแหล่งเรียนรู้ยุคใหม่ และการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการใหม่

กลุ่มเป้าหมาย

ประชาชนทั่วไป

ประเภทของภาพถ่าย

เงื่อนไขข้อกำหนดในการส่งภาพถ่ายเข้าประกวด

1. เป็นผลงานภาพถ่ายในหัวข้อ “การศึกษาไทย” ซึ่งเป็นภาพที่สะท้อนถึงการศึกษาของไทย ในมุมมองของผู้ส่งเข้าประกวด

2. เป็นผลงานที่ถ่ายภาพด้วยกล้องบรรจุฟิล์มหรือกล้องดิจิตอล เท่านั้น

3. ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวดจะต้องมีขนาดภาพ 12 x 18 นิ้ว ติดบนกระดาษแข็งสีขาว ขนาด 16 x 22 นิ้วเพียงขนาดเดียวเท่านั้น พร้อมทั้งส่งฟิล์มหรือไฟล์ภาพที่บันทึกลงแผ่นซีดี/ดีวีดี มาพร้อมภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวด

4. ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวดจะต้องเป็นภาพที่ถ่ายผ่านกล้อง ซึ่งไม่ผ่านการปรับแต่งจากคอมพิวเตอร์และต้องไม่เคยได้รับรางวัลหรือตีพิมพ์มาก่อน

5. ส่งผลงานได้ไม่เกิน 5 ภาพ และต้องเป็นภาพที่ถ่ายด้วยตนเอง ห้ามมิให้ส่งผลงานในนามผู้อื่นหากสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาตรวจพบว่านำผลงานของผู้อื่นมาแอบอ้าง จะตัดสิทธิ์รางวัลที่ได้รับทันที

6. ผู้ส่งผลงานต้องอธิบายแนวคิดภาพผลงานโดยสังเขป และชื่อผลงานซึ่งมีความยาวไม่เกิน 20 พยางค์พร้อมกรอกแบบฟอร์มกำกับผลงานที่กำหนดให้ชัดเจน 1 ภาพ/ 1 ใบ ได้แก่ อุปกรณ์การถ่ายภาพ เทคนิค สถานที่ และแนวคิดเขียนไว้ที่กระดาษแข็งสีขาวด้านหลังภาพที่ส่งเข้าประกวด

7. ผู้ส่งผลงานต้องรับผิดชอบ หากผลงานนั้นละเมิดลิขสิทธิ์หรือสิทธิ์อื่นใดของบุคคลอื่น

8. ผลงานที่ผ่านเข้ารอบและได้รับรางวัลทุกชิ้นถือเป็นกรรมสิทธิ์ของสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา

9. ผล การตัดสินของสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาถือเป็นที่สุด จะอุทธรณ์มิได้ และสำหรับผลงานที่ไม่ได้รับรางวัลสามารถมาขอรับภาพคืนได้ที่

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ภายในเดือนกันยายน 2553 หากไม่มารับในเวลาที่กำหนดถือว่าท่านสละสิทธิ์

ประเภทภาพจิตรกรรม

เงื่อนไขข้อกำหนดในการส่งผลงานประเภทภาพจิตรกรรม

1. เป็นผลงานจิตรกรรมไม่จำกัดรูปแบบและเทคนิคในหัวข้อ “การศึกษาไทย”

2. ผลงานต้องมีขนาด 100 ซม. x 120 ซม. โดยประมาณ เป็นแนวตั้งหรือแนวนอนก็ได้ (ไม่รวมกรอบ)

3. ส่งผลงานได้ไม่เกินคนละ 3 ภาพ ต้องเป็นผลงานที่สร้างสรรค์ใหม่ด้วยตนเองและไม่เคยส่งเข้าประกวดหรือเผยแพร่ต่อสาธารณชนมาก่อน

4. ผู้ส่งผลงานต้องกรอกแบบฟอร์มกำกับผลงานที่กำหนดให้อย่างชัดเจน พร้อมอธิบายแนวคิดของ ผลงานที่สร้างสรรค์โดยสังเขป

5. ผู้ส่งผลงานต้องรับผิดชอบ หากผลงานนั้นละเมิดลิขสิทธิ์หรือสิทธิ์อื่นใดของบุคคลอื่น

6. ผลงานที่ส่งเข้าประกวดทุกชิ้นสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา มีสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ในสื่อ สิ่งพิมพ์และสื่อสารสนเทศสมัยใหม่ได้ทุกรูปแบบ

7. ผลงานที่ได้รับรางวัลทุกรางวัลเป็นกรรมสิทธิ์ของสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา

8. ผลการตัดสินของสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาถือเป็นที่สุด จะอุทธรณ์มิได้ และสำหรับผลงานที่ ไม่ได้รับรางวัลสามารถขอรับคืนได้ที่ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาภายในเดือนกันยายน 2553 หากไม่มารับตามที่กำหนดถือว่าท่านสละสิทธิ์

9. สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา จะรับผิดชอบผลงานที่ส่งเข้าประกวดอย่างดีที่สุด ยกเว้นความ เสียหายอันเกิดจากเหตุสุดวิสัยต่าง ๆ

เงินรางวัลรวมทั้งสิ้น 315,000 บาท (สามแสนหนึ่งหมื่นห้าพันบาท) ดังนี้

รางวัลการประกวดภาพถ่ายหัวข้อ “การศึกษาไทย”

แบ่งออกเป็น 13 รางวัล ดังนี้
รางวัลที่ 1 เงินรางวัล 30,000 บาท
รางวัลที่ 2 เงินรางวัล 15,000 บาท
รางวัลที่ 3 เงินรางวัล 10,000 บาท
รางวัลชมเชย 10 รางวัล ๆ ละ 5,000 บาท

รางวัลการประกวดภาพจิตรกรรมหัวข้อ “การศึกษาไทย”

แบ่งออกเป็น 13 รางวัล ดังนี้
รางวัลที่ 1 เงินรางวัล 50,000 บาท
รางวัลที่ 2 เงินรางวัล 35,000 บาท
รางวัลที่ 3 เงินรางวัล 25,000 บาท
รางวัลชมเชย 10 รางวัล ๆ ละ 10,000 บาท

(หมายเหตุ : มูลนิธิเพื่อพัฒนาการศึกษาไทยสนับสนุนรางวัลชมเชยภาพจิตรกรรม จำนวน 50,000 บาท)

สถานที่ส่งผลงาน

ผู้สนใจสามารถส่งผลงานและใบสมัคร (ขาดอย่างหนึ่งอย่างใด สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาขอสงวนสิทธิ์ไม่พิจารณา)มาได้ที่ ศูนย์ประชาสัมพันธ์การศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา 99/20 ถนนสุโขทัย เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 10300วงเล็บมุมซอง การประกวดภาพถ่ายหรือภาพจิตรกรรมหัวข้อ “การศึกษาไทย” หมดเขตรับผลงาน

ระยะเวลาส่งภาพถ่ายและภาพจิตรกรรมเข้าประกวด
1. ทางไปรษณีย์ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 25 มิถุนายน 2553 โดยถือวันที่ประทับตราไปรษณียากร ต้นทาง
2. ส่งผลงานด้วยตนเองระหว่างวันที่ 15 – 30 มิถุนายน 2553 กรณีที่มาส่งด้วยตนเองหรือมอบอำนาจให้บุคคลอื่นมาส่งแทนโดยจะต้องมาส่งในวันและเวลาราชการ ณ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา 99/20 ถ.สุโขทัย แขวง/เขตดุสิต กรุงเทพฯ

ประกาศผลการประกวด
1. ประกาศผลผู้ได้รับรางวัลการประกวดภาพถ่ายและภาพจิตรกรรมหัวข้อ “การศึกษาไทย” ทางเว็บไซต์ www.onec.go.thภายในวันที่ 19 กรกฎาคม 2553 (ผู้ที่ได้รับรางวัลจะได้รับการติดต่อจากสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา)
2. จัดการแถลงข่าวและพิธีมอบรางวัลในวันพุธที่ 18 สิงหาคม 2553 พร้อมจัดนิทรรศการแสดงผลงาน ที่ได้รับรางวัลและผลงานเข้ารอบสุดท้าย ตั้งแต่วันที่ 18 – 29 สิงหาคม 2553 ณ หอศิลป์จามจุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร

ข้อมูลเพิ่มเติม

ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดใบสมัครและข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ www.onec.go.th สอบถามรายละเอียด โทรศัพท์หมายเลข 02-668-7123 ต่อ 1116-7 ในวันและเวลาราชการ

ผู้รับผิดชอบโครงการ

ศูนย์ประชาสัมพันธ์การศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเป็นหน่วยนโยบายและวางแผนการศึกษาของชาติเปิดโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายทั้งนักเรียน นิสิต/นักศึกษา ครู/อาจารย์ และประชาชนทั่วไป ได้ร่วมเสนอแนวคิดมุมมองและสร้างสรรค์ผลงานของตนที่มีต่อการศึกษาไทยผ่านภาพถ่ายและภาพจิตรกรรม อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้สังคมทุกภาคส่วนเกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญในการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองไปสู่เป้าหมายได้อย่างดียิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น