11 พฤษภาคม 2553

เนสโกร่วมกับยูเอ็นขอเชิญส่งภาพถ่ายเข้าร่วมประกวด ประจำปี 2553

สำนักงานยูเนสโก กรุงเทพฯ (UNESCO Bangkok) ร่วมกับ United Nations Girls’ Education Initiative (UNGEI) East Asia and the Pacific (EAP) และ Regional Office for South Asia (ROSA) ขอเชิญหน่วยงาน/องค์กร/ผู้สนใจอื่นๆ ร่วมส่งภาพถ่ายเข้าประกวด ประจำปี 2553 ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 (2nd Photo Contest 2010) หัวข้อ “Promoting Gender Equality in Education – five years to go until 2015: What have we accomplished?” โดยเป็นกิจกรรมที่จัดให้มีขึ้นทุกปีเพื่อส่งเสริมและสร้างความเข้าใจมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับความสำคัญเรื่องความเสมอภาคระหว่างเพศหญิง-ชายในทางการศึกษา


เกณฑ์/ข้อบังคับในการส่งภาพถ่ายเข้าประกวด
 ลักษณะภาพถ่าย
1. ต้องแสดงถึงความเสมอภาคของหญิง-ชาย ในพฤติกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในประเทศของตนเอง เช่น
1.1 แสดงให้เห็นถึงความเสมอภาคทางเพศทุกระดับอายุของการมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียมกัน ในกิจกรรมทางการศึกษาและนันทนาการที่หลากหลาย เช่น การซ่อมแซมเครื่องคอมพิวเตอร์ การอบรมเรื่องสื่อสารสนเทศ การซ่อมแซมยานพาะนะ การทำความสะอาดห้องเรียน การดูแลน้องๆ การทำงานบ้าน และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชน เป็นต้น
1.2 แสดงให้เห็นถึงความเสมอภาคของสตรี-บุรษ ในการร่วมกันทำกิจกรรมต่างๆ ด้านการเรียน กิจกรรมต่างๆ ของชุมชน และกิจกรรมที่เกี่ยวกับความรับผิดชอบภายในครัวเรือน
2. แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างจากบทบาทเดิมๆ ของเด็กหญิง-ชาย สตรีและบุรุษ เช่น
2.1 เด็กหญิงกำลังพูดหน้าชั้นเรียนและเขียนกระดานดำ ในขณะที่เด็กชายนั่งฟัง
2.2 เด็กหญิงเล่นฟุตบอลหรือกีฬาอื่นๆ ที่ปกติมักจะเป็นกิจกรรมของเด็กชาย
2.3 ผู้หญิงและผู้ชายช่วยกันทำงานบ้าน ดูแลเด็กๆ หรือมีส่วนร่วมในการเรียนและกิจกรรมของชุมชนที่แสดงถึงบทบาทที่เท่าเทียมกัน
2.4 ผู้หญิงในบทบาทของการเป็นผู้นำและมีส่วนร่วมในการตัดสินใจได้เท่าๆ กับผู้ชาย

 คุณลักษณะภาพถ่าย
1. ต้องล้างอัดมาเรียบร้อยแล้ว โดยเป็นภาพสีหรือขาว-ดำก็ได้ และต้องส่งภาพพร้อมกับฟิล์มเนกาตีฟหรือสไลด์ พร้อมด้วยภาพถ่ายจริงลงบนกระดาษ A4 (21 ซม. × 29.7 ซม.)
2. ภาพดิจิตอล ต้องส่งเป็นไฟล์ TIFF, EPS หรือ JPEG โดยมีค่าความละเอียดของภาพ (resolution) อย่างน้อย 300 dpi ส่งในรูปแบบของ CD ROM พร้อมด้วยภาพถ่ายจริง
ลงบนกระดาษ A4 (21 ซม. × 29.7 ซม.)

 อื่นๆ
1. ภาพถ่ายแต่ละภาพต้องระบุชื่อผู้ถ่าย ปีที่ถ่าย สถานที่ที่ถ่ายภาพ รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับภาพถ่ายนั้นๆ เพื่อประโยชน์ในการให้คำบรรยายใต้ภาพ โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับผู้ถ่ายภาพ ได้แก่ ชื่อ อายุ เพศ และอาชีพ โดยระบุรายละเอียดเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
2. ต้องเป็นภาพที่ถ่ายในประเทศของผู้ส่งเข้าประกวด
3. เป็นภาพที่ถ่ายตั้งแต่ พ.ศ. 2543 เป็นต้นมา
4. ภาพถ่ายนั้นต้องไม่เคยเผยแพร่ในสื่อใดมาก่อน
5. ผู้ถ่ายภาพนั้นต้องมีสิทธิ์ขาดในภาพถ่ายที่ส่งประกวด
6. ลิขสิทธิ์ของภาพต้องเป็นของผู้ถ่าย
7. ภาพที่องค์การยูเนสโกนำไปใช้จะระบุชื่อเจ้าของภาพและประเทศไว้ด้วย
8. ผู้ส่งภาพเข้าประกวดต้องยินยอมให้องค์การยูเนสโกนำภาพไปใช้ในสิ่งพิมพ์ เอกสาร และสื่ออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานขององค์การยูเนสโก
9. นักศึกษา ครู อาจารย์ ผู้บริหารโรงเรียน และเจ้าหน้าที่องค์กรการศึกษาสามารถส่งภาพ เข้าประกวดได้
10. ไม่จำกัดจำนวนภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวด

รางวัล
1. ผู้ชนะการประกวดจะได้รับใบประกาศเกียรติคุณจากองค์การยูเนสโก
2. ภาพถ่ายที่ชนะการประกวดจำนวน 13 ภาพ จะได้รับการตีพิมพ์ลงในปฏิทินของยูเนสโกและ UNGEI (EAP and SA) ประจำปี 2554 และเผยแพร่ไปยังภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และอื่นๆ รวมทั้งได้รับการเผยแพร่ในเว็ปไซต์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ gender.bgk@unesco.org gender.bgk@unesco.org อีเมลนี้จะถูกป้องกันจากสแปมบอท แต่คุณต้องเปิดการใช้งานจาวาสคริปก่อน หรือศึกษาข้อมูลผ่านทาง www.unesco.org/bangkok ทั้งนี้ กรุณาส่งภาพถ่ายเข้าประกวดโดยตรงไปยัง สำนักงานยูเนสโก กรุงเทพฯ (UNESCO Bangkok) ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2553 ตามที่อยู่ด้านล่างนี้:

UNESCO Bangkok
APPEAL Unit
Mom Luang Pin Malakul Centenary Building
920 Sukhumvit Road, Prakanong, Klongtoey
Bangkok 10110
THAILAND
หมายเหตุ กรุณาระบุที่มุมซองจดหมาย: (2nd Photo Contest 2010)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น